A little gesture is one step closer to heaven

July 26, 2008 at 10:31 pm 5 comments

Sharing feels good right? Most of us are well provided, and I guess it’s good to provide a little something to others as well. Naaawa kasi ako sa mga matatanda na nakakalat sa lansangan. Sa labas ng school, marami kasing ganun. Masakit lang isipin ang rason kung bakit andun sila. Posible na mang may anak sila, pero bakit iniwan lang sila sa tabi-tabi? O baka naman talaga eh ulila na sila, pero sana naman eh nilagay na lang sila sa home for the aged. Nakahandusay lang sila sa daan, nilalangaw habang natutulog sa daan. Kawawa naman.

Kapag nakakakita ako ng matandang nanghihingi ng limos, sumisikip ang dibdib ko. Kaya naman eh kapag may nakita akong matanda na nanglilimos, bumibili ako ng pagkain. Hindi naman kasi advisable na bigyan mo pa sila ng pera, heller, yung iba nga halos di na maka-lakad, and chances are, baka kung pera ang ibibigay mo, kukunin lang yun ng iba o kaya naman eh gamitin sa masamang kachurvahan. Kaya, pumupunta ako sa malapit na bakery at doon, bumibili ng ilang pirasong tinapay.

Last week ata nung huli akong bumigay ng pagkain sa matandang nanglilimos. Galing ako ng mall nun, tapos habang naglalakad patungo sa suking carinderia eh may nakita akong matandang nakabilad sa araw. Sa away ko, tiningnan ko lang siya ng matagal at dali-daling pumunta sa bakery at bumili nga ng tinapay. Matapos nun ay ibinigay ko sa kanya ang tinapay at nakita ko siyang ngumiti. Nagka-goosebumps ako bigla at hindi ko naintindihan ang aking naramdaman.. Para bang konektado ang kanyang emosyon sa aking katawan.. Nag-slowmo ang lahat nung paulit-ulit niya akong sinabihan ng…

SALAMAT.

Tama nga ang sabi nila.. kapag may nagawa kang maganda para sa ibang tao, parang halos di ka maka-hinga at tumatayo ang balahibo mo. šŸ™‚

Ā 

Entry filed under: daily whatever. Tags: .

WANT: TRISH limited ed. havaianas. I’m trying. Can’t you see?

5 Comments Add your own

  • 1. Carol  |  July 30, 2008 at 9:05 am

    Awww. masarap nga sa pakiramdam ang makatulong. šŸ™‚ Ang galing kasi nangyari din sakin yan, tinapay din. Hehe. Pero may tinapay akong dala kaya hindi na ako pumuntang bakery. šŸ˜€

    Reply
  • 2. taps  |  August 5, 2008 at 6:22 pm

    Ayoko nang tumulong, kalimitan ng mga natulungan ko puro walanghiya.

    nakakadala.
    hehehe

    Reply
  • 3. trishie  |  August 5, 2008 at 7:07 pm

    @TAPS
    — ai. bakit naman? ano bang nangyari? hehe!

    Reply
  • 4. lethalverses  |  August 12, 2008 at 11:31 pm

    ei this is one thing i’m proud of you as a greeny…

    yeah, hindi ka nakakalimot tumingin sa kapuwa natin…

    mabuhay ka!

    Reply
  • 5. The Gasoline Dude  |  August 13, 2008 at 9:25 am

    Ang bait naman ni Twishie! Apir! Uhm.

    Reply

Leave a Reply

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


The Author


Despite my flaws,
I'm still superb.

Kalendaryo

July 2008
S M T W T F S
« Jun   Aug »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

