Hear them out, they’re just kids

March 10, 2008 at 7:39 pm 2 comments

confused.gif Hear me out. Will `ya?

Awhile ago, as I dropped my bag on the bed, and got out my chicken isaw and chicken proven from my bag, my little sister bugged me and told me to listen to her joke. The big ate instinct inside me, made me listen to her. And her joke went on this way..

May isang lalaki, ang name niya Pedro, tapos sa school, tinanong siya ng teacher niya..

Teacher: Pedro, ano ang 1+1??

Pedro: Uhhhhhhhhmmm.. Uhhhmmmm..

* Ring ang bell *

Teacher: Lagot ka sakin bukas kapag di mo parin nasagot tanong mo. Magpatulong ka dun sa pamilya mo.

Pedro: Oki teacher.

* Patakbong umuwi si Pedro*

Pagdating niya sa bahay, tinanong niya ang kausap niya, pero may kausap ang mama niya sa telepono kaya hindi siya masyado napansin.

Pedro: Ma, anong 1+1?

Mama: (busy sa telephone, at timing na inaaway ng mama niya ang kausap nito sa telephone) Ay naku, yun na nga.. Ano ba naman kasi!?

Pedro: Ahhh.. Yun pala ang sagot.. Tama naman ata toh.. Sige.

Sunod ay pumunta si Pedro sa papa niya. .

Pedro: Pa, anong 1+1?

Papa: (may kausap na kapitbahay dahil nabundol ang sasakyan niya) Bayad ka na ngayon!! Dapat ngayon na para mapaayos na yan!

Pedro: Ahhh.. Oki. Ito na yata ang sagot. Ito na ang isasagot ko bukas kay teacher.

KINABUKASAN

Teacher: Oh Pedro, ano na ang sagot ng 1+1?

Pedro: Sabi ng nanay at tatay ko, ang 1+1 ay.. “Ay naku, yun na nga.. Ano ba naman kasi!?” at “Bayad ka na ngayon!! Dapat ngayon na para mapaayos na yan!”

Teacher: *sumakit ang ulo*

So what’s the lesson of the story? Learn to listen to your kids. I may not be a parent yet, but I know that learning how to listen is always a good way to enrich good relationship with someone. Especially with kids. Kids learn something new everyday, and they get curious everyday, so listening to them would really help them understand things. As a big ate, I’m actually practicing this one. Since I’ve observed that my little sister seems to learn a lot whenever I explain to her things. 🙂

This isn’t only applicable to kids, also to those who are already within our age gap. I’ve always believed that the saying “Learn to listen and Listen to learn” is definitely effective. 🙂

signature.gif

Entry filed under: buhay ate, buhay teenager, daily whatever, opinyon. Tags: , , , .

SM + Biodegradable bags = save earth Tattoo – Jordin Sparks

2 Comments Add your own

  • 1. Laarni  |  March 10, 2008 at 8:22 pm

    Agree! I listen more than I open my mouth. 😛

    Reply
  • 2. Lyzius  |  March 10, 2008 at 9:19 pm

    aksheli dami tayo mapupulot sa mga kids. dami matutunan… sa panganay kong makulit naka dami ka ogagan…

    btw, bakit nga pala proven ang tawag dun sa part na yun ng manok na prinito… nung nagwowork pa ako sa laguna, solb ako lagi sa ganyan…

    Reply

Leave a Reply

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


The Author


Despite my flaws,
I'm still superb.

Kalendaryo

March 2008
S M T W T F S
« Feb   Apr »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

